Liên kết website

Liên kết các trường

Thời khóa biểu

Kĩ năng làm chủ cảm xúc - tình cảm

Thứ bảy - 10/08/2013 05:44
Kĩ năng làm chủ cảm xúc - tình cảm

Kĩ năng làm chủ cảm xúc - tình cảm

Khái niệm.
·        Cảm xúc ( emotion): Là phản ứng của con người trước tác động của môi trường tự nhiên, môi trường xã hội. (VD: Tức giận, sung sướng, tự hào, xấu hổ, đau buồn, thất vọng…)
·        Tình cảm (feeling): Là thái độ của bạn đối với sự vật, hiện tượng xung quanh mà chúng tác động tới bạn, tạo ra những thay đổi ở bạn. (VD: Tình yêu, lòng tốt, lòng căm thù, tình bạn, tình yêu nước, lòng yêu thiên nhiên...)
·        So sánh khái niệm cảm xúc và tình cảm.
 
Cảm xúc Tình cảm
ü      Tự nhiên, bột phát ngay khi có một đối tượng nào đó tác động. ü      Hình thành dần dần dưới tác động qua lại của con người với sự vật, hiện tượng
ü      Là phản ứng, mang nhièu nét sinh học ü      Là thái độ, mang nhiều nét văn hoá - xã hội
ü      Mạnh mẽ, mãnh liệt, đôi khi bùng phát thành "cơn" (VD: Cơn giận lôi đình, cơn cuồng nộ) ü      Lắng đọng, sâu sắc
·        Kĩ năng làm chủ cảm xúc.
            Là khả năng của một người biết điều chỉnh tần suất, cường độ thể hiện cảm xúc sao cho nó không gây tác hại cho bản thân cũng như những người xung quanh.
            Thử suy ngẫm:
ü      Cả giận mất khôn
ü      Ghen quá hoá rồ (vui quá hoá rồ)
ü      Nhút nhát để mất cơ hội
ü      "Mải vui quên hết lời anh dặn dò"
 
Kỹ năng làm chủ cảm xúc.
Ø   Kỹ năng nhận diện cảm xúc. Cảm xúc có hai dạng: tích cực và tiêu cực. Cảm xúc tích cực giúp ta phấn chấn, hăng hái, vui vẻ, thoả mái. Cảm xúc tiêu cực khiến ta lo lắng, mặc cảm, xấu hổ, đau khổ. Một cảm xúc có thể là tiêu cực hay tích cực tuỳ theo hoàn cảnh cụ thể. Ví dụ:
ü      Đau khổ khi mất người thân là một cảm xúc tích cực, còn thờ ơ, trơ táo trước hoàn cảnh ấy mới là cảm xúc tiêu cực.
ü      Làm việc xấu mà vẫn bĩnh tĩnh, vui vẻ, sung sướng lại là cảm xúc tiêu cực. Biết xấu hổ, cảm thấy mặc cảm khi ấy lại là cảm xúc tích cực.
Ø   Kỹ năng làm chủ cảm xúc.
v   Liệu pháp hoá chất. Khi ta giận dữ, sung sướng, thất vọng, hay buồn khổ, trong não ta tiết ra những hoá chất tương ứng. Như vậy, để làm chủ cảm xúc của mình, ta cũng có thể dùng "liệu pháp hoá chất" khác nhau:
 
ü   Tập thể dục, thể thao, vận động khiến cơ thể tiết ra thứ hoá chất làm bạn "dễ chịu", nó khiến tâm trạng bạn trở nên vui vẻ. Vì vậy, nếu buồn chán, hãy chạy, nhảy, đi bộ, đá bóng, hay lao động tay chân.
ü   Thức ăn cũng giúp cho bạn bình ổn tâm trạng. Có người ăn hoá quả, có người ăn sôcôla thấy mình khoan khoái. Nhưng ăn vặt lại khiến bạn khó chịu đấy. Bạn mới là người biết mình ăn gì để … thích.
ü   Âm nhạc nhẹ nhàng, khiến tâm hồn thư thái. Âm nhạc vui vẻ, khoẻ khắn giúp tâm trạng bạn bớt u sầu.
ü   Suy nghĩ tích cực: Hãy tập nghĩ về những điều tích cực, dù là nhỏ nhất, sẽ khiến bạn dễ chịu hơn khi thất vọng. Ví dụ: Bạn muốn thi đỗ thủ khoa, nhưng bạn lại chỉ đứng thứ 2, thậm chí là "đội sổ". Bạn hãy liệt kê những suy nghĩ sau:
·        Thôi, đây cũng là cơ hội "thử sức"
·        Mình có thể thắng lợi ở lần sau. Thua keo này ta bày keo khác.
·        Mình cũng đã cố gắng hết sức.
·        Dù sao mình cũng không bỏ cuộc như bạn Tý ( Tèo)
·        Ba mươi chưa phải là Tết, lần sau mình cố gắng nhiều hơn, tin rằng sẽ thắng lợi.
v   Làm chủ cảm xúc bằng tự nói với mình.
  • Mình hay giận, hay ghen tỵ, hay nổi nóng, đó cũng là những cảm xúc bình thường của con người, nhưng mình sẽ chế ngự nó, không để nó "làm chủ" mình.
  • Những cảm xúc tiêu cực rồi sẽ qua đi thôi. Sớm muộn mình cũng bình tĩnh trở lại.
  • Mình phải nói với ai đó về cảm xúc của mình còn hơn cứ ôm ấp nó trong lòng, còn cảm thấy khó chịu hơn.
v   Làm chủ cảm xúc bằng cách nói với người khác.
  • Nói với mọi người về cảm xúc của mình: Mình đang rất thất vọng về bản thân sau kì thi vừa rồi!
  • Nói với chính người đã làm bạn vui, bạn buồn, bạn bị tổn thương: Sự giúp đỡ của bạn hôm qua làm mình vui quá, cả đêm hôm qua không ngủ, toàn nghĩ đến bạn/ Quả thật, tớ rất giận cậu vì cậu đã không tôn trọng tớ…
  • Nói về cảm xúc của mình với một người bạn tin cậy (thầy cô giáo, cha mẹ, bạn lớn tuổi, bạn thân nhất…)
  • Nhờ vả người khác: Cậu làm sao giúp mình với, mình đang phát điên lên đây!
v   Làm chủ cảm xúc bằng cách tác động vào cơ thể mình.
  • Hít mạnh, thở sâu, kiềm chế thở ra trong một khoảng thời gian ngắn, sau đó thở ra hết không khí một cách từ từ, bạn sẽ lấy lại bình tĩnh hơn.
  • Đánh lạc hướng suy nghĩ.
  • Làm một việc gì đó để giải toả sức lực, bạn sẽ nguôi cơn nóng giận hay thất vọng.
 
L
  • Làm việc gì đó
A
  • Ăn cũng giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn
M
  • Mình sẽ cố gắng
C
  • Có nhiều người có thể giúp bạn
H
  • Hít mạnh, thở sâu
U
  • U buồn, tức giận rồi sẽ qua - Hãy nói với mình như thế
C
  • Cởi mở lòng mình
A
  • Ai cũng có những lúc như thế này!
M
  • Mình sẽ đi đâu đó cho khuây khoả
X
  • Xin lời khuyên
U
  • Uống một cốc nước, mình sẽ nguôi giận
C
  • Cơ hội đang ở phía trước!

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Cùng học tiếng anh

Góc thử tài