Liên kết website

Liên kết các trường

Thời khóa biểu

Kỹ năng hợp tác

Thứ bảy - 10/08/2013 05:40
Kỹ năng hợp tác

Kỹ năng hợp tác

Khái niệm.
Ø      Hợp tác là khi mọi người biết làm việc chung với nhau và cùng hướng về một mục tiêu chung. Một người biết hợp tác thì có những lời lẽ tốt đẹp và cảm giác trong sáng về người khác cũng như đối với nhiệm vụ.
Ø      Thỉnh thoảng có một ý tưởng là cần thiết, thỉnh thoảng cần đưa ra ý tưởng của chúng ta. Thỉnh thoảng chúng ta cần được chỉ dẫn và cần nghe theo một ý tưởng. Hợp tác phải được chỉ đạo bởi nguyên tắc về sự tôn trọng lẫn nhau.
Ø      Một người biết hợp tác sẽ nhận được sự hợp tác. Khi có yêu thương thì có sự hợp tác. Khi nhận thức được những giá trị của cuộc sống, tôi có khả năng tạo ra sự hợp tác.
Ø      Sự can đảm, quan tâm, chăm sóc, sẵn sàng đóng góp là chuẩn bị đầy đủ cho việc tạo ra sự hợp tác.
 
Dấu hiệu của sự hợp tác.
Ø      Có chung mục đích
Ø      Cộng đồng trách nhiệm
Ø      Công việc được phân công phù hợp với năng lực của từng người
Ø      Chấp hành kỷ luật, tuân theo những quy định chung và theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của người đứng đầu (điều phối viên)
Ø      Một người vì mọi người, mọi người vì một người.
Ø      Chia sẻ nguồn lực và thông tin.
Ø      Khích lệ tinh thần tập thể hơn là đề cao sự ganh đua.
Ø      Hành động nhiều hơn lời nói.
 
Năm  yếu tố thành công trong hợp tác.
            Có thể khái quát bằng từ BUILD ( Xây dựng)
  • B: (Biuld) Xây dựng mục tiêu chung để tất cả cùng biết.
  • U: (Unite) Đoàn kết, tin cậy
  • I: (Insure) Đảm bảo mọi người đều có việc vừa tầm, vừa sức, phù hợp với khả năng.
  • L: (Look) Nhìn người khác làm và lắng nghe người khác nói để phối hợp nhịp nhàng.
  • D: (Develop) Phát triển các kỹ năng khác trong hợp tác như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng xây dựng và duy trì mối quan hệ liên cá nhân.
justifL�x-�{@�z-18.0pt;page-break-after:avoid;mso-outline-level:2;mso-list:l1 level1 lfo2; tab-stops:list 36.0pt'>•         Đừng nói “không” ngay khi người ta vừa cất lời. Hãy nói mềm mỏng hơn rằng: “Tôi biết rằng...”, “Em không thể vì...”.
•         Đừng “trầm trọng hoá vấn đề”: Hãy bình tĩnh trước vẻ tức giận và thất vọng của đối phương, chú ý những gì họ nói ngoài những từ ngữ không đẹp mà họ nói. Đừng “nhiễm” cơn nóng của họ hoặc đừng “đổ dầu vào lửa”. Biết rằng không dễ từ chối, nhưng trước khi từ chối, hãy đặt mình vào hoàn cảnh của họ và hiểu sự ảnh hưởng đối với họ khi bạn từ chối. Khi họ nhận thấy bạn vẫn quan tâm và cảm thông, họ sẽ dễ chấp nhận lời từ chối của bạn hơn.
•         Thành thật với chính mình, không ai thương bạn hơn bạn, hạnh phúc của bạn là do chính bạn quyết định. Đừng vì sợ mất đi hay tổn thương một mối quan hệ nào đó mà phải chấp nhận những điều mình không muốn hay chưa muốn. Bạn cũng cần được tôn trọng! 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Cùng học tiếng anh

Góc thử tài